Ngành hàng tiêu dùng thường ngày là nhóm hàng có nhiều khiếu nại nhất tại Việt Nam

17/03/2017 | 10:03 GMT +7
Nhóm ngành hàng tiêu dùng thường ngày có nhiều khiếu nại nhất tại Việt Nam, xếp ngay sau nó là ngành điện thoại, viễn thông và ngành đồ điện tử gia dụng.

Hiện nay, chất lượng hàng hóa là một trong những điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất. Đặc biệt là trong giai đoạn hàng thật – hàng giả đang tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy, ngành hàng tiêu dùng đang là tâm điểm được những người sử dụng quan tâm và cũng là ngành nhận được nhiều khiếu nại nhất tại Việt Nam.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng thường ngày nhận nhiều khiếu nại nhất

Theo báo cáo của cục quản lý cạnh tranh về công tác tư vấn, nhận khiếu nại và hỗ trợ giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng trong năm 2016 thì nhóm hàng ngành tiêu dùng thường ngày nhận được nhiều cuộc khiến nại nhất. Trong đó, có 237 trường hợp khiếu nại chiếm 19.68%. Bám sát ngay sau đó là nhóm ngành điện thoại, viễn thông với 166 trường hợp chiếm gần 14%. Nhóm ngành hàng đồ điện tử gia dụng đứng thứ ba chiếm 11.4% với 136 trường hợp khiếu nại.

                                   

Ngành hàng hóa tiêu dùng thường ngày chiếm số lượng các cuộc khiếu nại lớn nhất

Cũng theo báo cáo này, thì nhóm ngành thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn không nhận được cuộc khiếu  nại nào. Trong khi đó, thiết bị văn phòng nhận được 1 cuộc khiếu nại và dịch vụ du lịch nhà hàng chỉ nhận được 4 cuộc khiếu nại.

Đối với những trường hợp gọi điện đến tổng đài để khiếu nại thì có đến 23,38% trường hợp người tiêu dùng phản ánh về chất lượng, số lượng, thời gian giao hàng. Tiếp theo đó là số lượng người dùng gọi điện đến tổng đài để yêu cầu về tư vấn dịch vụ bảo hành và cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Số lượng này chiếm lần lượt là 22,96% và 16.93%.

Cũng theo bản báo cáo thì 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh là nơi có nhiều phản ánh nhất và trội hơn hẳn về số lượng. Các tỉnh Bình Dương, Thanh Hóa, Đồng Nai, Nghệ An và Bà Rịa- Vũng Tàu chiếm một số lượng nhỏ những cuộc phỏng vấn.

Giải pháp dành cho các công ty, doanh nghiệp và người tiêu dùng

Thông qua bản báo cáo này, chúng ta có thể nhận thấy rằng, người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm tiêu dùng thường ngày. Qua đó, những công ty, doanh nghiệp sản xuất cũng sẽ có được chiến lược kinh doanh cho riêng mình để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp, việc sản xuất sản phẩm chất lượng, sử dụng những tem chống hàng giả hay những biện pháp chống hàng giả vừa là trách nhiệm, vừa là cách để khẳng định sản phẩm của mình, góp phần trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Và sản phẩm tem mã hóa của công ty cổ phần Mã Hóa Việt Nam chính là một sự lựa chọn phù hợp bởi đây vừa là một sản phẩm không thể làm giả mà nó còn có chi phí cực kì rẻ (chỉ 150đ/tem). Bên cạnh đó, doanh nghiệp chỉ cần dành ra 2 triệu VNĐ/ năm là có thể sử dụng được dịch vụ bao bì mã hóa với những tính năng chống hàng giả, hàng nhái đột phá về công nghệ hiện nay.

                                                

Ứng dụng VietCheck dễ dàng kiểm tra được thông tin thật/giả của sản phẩm

Đối với người tiêu dùng, sử dụng những biện pháp kiểm tra hàng giả, hàng nhái chính là cách thiết thực nhất để bảo vệ được quyền lợi của bản thân mình và những người thân yêu. Hiện nay, với ứng dụng VietCheck, người tiêu dùng có thể kiểm tra được thông tin của sản phẩm theo mã QR, mã vạch, tem mã hóa và bao bì mã hóa.

>>> Bài viết liên quan: